วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อย่าจำกัดความสามารถของตัวเอง โลกใบนี้ยังมีอะไรให้เราค้นหาอีกเยอะ

อย่าจำกัดความสามารถของตัวเอง
โลกใบนี้ยังมีอะไรให้เราค้นหาอีกเยอะ
บางทีคนเราก็ไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรได้บ้าง
นอกจากจะลงมือทำ

ตอนออกจากดีเทลยา ช่วงที่ชีวิตเคว้งคว้าง
หันไปทางไหน ก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ที่จะให้เราทำเป็นธุรกิจได้
เชื่อว่าหลายคนคงมีความรู้สึกไม่ต่างกัน
เป็นช่วงเวลาที่สับสน

หลายคนบอกให้มองหาสิ่งที่ตัวเองถนัด สิ่งที่เรียนมา
เราก็พยายามวิเคราะห์ คิดแล้วคิดอีก
ตัวเองเก่งอะไร ตอนนั้นยังไม่รู้
ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ รู้แต่ว่าทำได้หลายอย่าง
และลองทำให้หมดทุกอย่าง
ตอนนั้นยังหาไม่เจอ ก็เลยมองหา "สัมมนาฟรี"
ของดี และฟรีที่มันมีอยู่บนโลกนี้
เพียงแต่ ถ้าเค้าบอกไม่หมด เราก็ต้องเอาไปต่อยอดเองให้ได้

จังหวะดีกับที่ช่วงนั้นไปเจออบรมโครงการของ บสย. ร่วมกับ matichon academy
มี 5 ธุรกิจให้เลือก
1.การปลูกพืชด้วยระบบไฮโดรโปนิกส์
2.ช่างซ่อมจักรยานเพื่อการเปิดร้าน
3.การจัดดอกไม้และการเปิดร้าน
4.โครงอะลูมิเนียม
5.ผ้าม่านและการเปิดร้าน

โอกาสเรียนรู้มาวางอยู่ตรงหน้า เป็นสัมมนาฟรีที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
ลองถามตัวเองดูว่า จะเลือกเรียนอะไร
คิดว่าเรียนอันไหนแล้วจะไปทำเป็นอาชีพได้
พร้อมกับเหตุผลสำหรับตัวเอง
(โดยไม่ต้องไปฟังเสียงใคร ให้เลือกจากเหตุผลของตัวเองเท่านั้น)
 -----------------------------------------------------------------------------------------------
เราก็มานั่งคิดและวิเคราะห์
อืม..... 5 อย่างนี้ ไม่เคยทำมาก่อนเลยนะ
จะลงเรียนอันไหนดีล่ะ

อันแรก การปลูกพืชระบบไฮโดรโปนิกส์
โห....มีคนทำเยอะแยะเลย
แล้วปลูกพืช ปลูกผัก เราเองก็ไม่ถนัด แต่จริง ๆ เป็นหัวข้อที่สนใจมากเป็นอันดับหนึ่งเลยล่ะ

สอง..... การซ่อมจักรยาน
อันนี้ก็น่าสนนะ เทรนสุขภาพมาแรง
ทำตอนนี้ไว้เป็นอาชีพได้เลยนะเนี่ย
แต่งานช่าง จะเหมาะกับผู้หญิงไหม เราจะไหวไหม

สาม...การจัดดอกไม้
อันนี้ก็คนทำเยอะ เปิดสอนก็หลายที่
ก็สนใจ แต่เก็บไว้ก่อน

สี่...โครงอะลูมิเนียม
อันนี้อะไรเนี่ย น่าจะยากไปสำหรับเรานะ

แล้วก็มาถึงอันที่ 5
ผ้าม่านและการเปิดร้าน
ตอนนั้นมานั่งวิเคราะห์
เราไม่เคยรู้จักงานผ้าม่าน งานวอลเปเปอร์เลย
แต่ เอ.....มีคนเปิดสอนน้อยมาก
หาเรียนยากมาก
ทำไมกันนะ????

แล้วตลาด มันยังมีอยู่ไหม
มันทำเป็นอาชีพให้เราได้ไหมนะ

วันนึง ก็ได้คุยกับพี่ท่านหนึ่ง
ตอนนั้นเป็นช่วงจังหวะที่เราไปเปิดร้านเสื้อผ้าอยู่แถวสะพานใหม่
(เรื่องนี้จะเก็บไว้เล่าให้ฟังต่อไป)
เค้าเป็นลูกค้าที่ร้าน
บอกว่า ที่บ้านเค้าก็ทำอยู่ที่สกล
พ่อทำร้านผ้าม่านมาเป็นสิบ ๆ ปี
ตัวเค้าเองเป็นวิศวะ ไม่อยากทำร้านผ้าม่าน ไม่อยากสานต่อกิจการ
เราก็ถามว่า แล้ว มันเป็นยังไงบ้าง
"มันก็เหนื่อยนะ ต้องไปติดตั้ง ทำเอง"
"ทำเองได้เลยหรอคะ แล้วเราเป็นผู้หญิงทำได้ไหม"
"ได้สิ ติดตั้งไม่ยากหรอก จะให้ช่างติดก็ได้ แต่ถ้าเราติดเองก็ประหยัดค่าช่างไปได้"
ฟังดูน่าสนใจ
"งานนี้ไม่ค่อยมีใครเปิดสอนกันหรอก ส่วนมากจะสืบทอดกันรุ่นต่อรุ่น เพราะเค้าจะหวงวิชากัน"
"จริงหรอกคะ"

ในใจคิด น่าสนใจมากแฮะ หาเรียนยากมาก
เรียนอันนี้แหละ

และแล้วก็เป็นจุดเริ่มต้นก้าวแรกของธุรกิจที่ไม่เคยทำมาก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น