วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ข้อคิดก่อนเปิด fanpage จากประสบการณ์ตรง

ถ้าฉันเคยพลาดมาแล้ว ฉันก็ไม่อยากให้เพื่อนพลาดซ้ำ
เขียนเล่าไว้ให้เป็นประสบการณ์
ส่วนใครจะนำไปใช้ก็แล้วแต่น่ะ
เพราะเราเองก็ไม่ได้เก่ง แค่ค่อย ๆ เรียนรู้มาเรื่อย ๆ เหมือนกัน

1.ก่อนเปิด fanpage
อย่าลืมตอบคำถามสำคัญให้ได้ก่อนว่า "เป้าหมายลูกค้าเราเป็นใคร"
คำถามนี้ดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่าย
จะทำธุรกิจต้องระบุกลุ่มลุกค้าเป้าหมายให้ชัด
ถ้าไม่ชัด....พังเอาได้ง่าย ๆ .... ถึงไปได้ก็ได้ไม่นาน
เราเคยมาแล้ว
จำได้ใช่ไหมที่เราเคยเปิดเพจเสื้อผ้าเป็นงานเสริม
ตอนนั้นทำแบบทุ่มเงินไปเยอะ
ทั้งตากล้อง นางแบบ สต๊อกของ

 แต่เราลืมกำหนดว่า เป้าหมายลูกค้าเราเป็นใครกันแน่
เราอยากได้ลูกค้าหมดทุกกลุ่ม
ซึ่งตอนหลังเพิ่งรู้ว่า
"ถ้าคุณอยากได้ลูกค้าทุกคน
จะไม่มีใครเป็นลูกค้าคุณเลยแม้แต่คนเดียว"
คำนี้เพิ่งมาเข้าใจได้ไม่นาน
เมื่อทิศทางการทำงานเราชัดเจน
เราก็เริ่มเข้าใจแล้วว่าที่ผ่านมาผิดพลาดไปอย่างไร

2.ชื่อแฟนเพจ
**สำคัญมาก**
ให้ใช้ keyword ที่ลูกค้าจะค้นหาในการตั้งชื่อ
อย่า!!! ใช้ชื่อแบรนด์
เพราะโอกาสที่คุณจะได้ลูกค้ามีน้อยกว่า
เพราะไม่มีใครค้นหาด้วยแบรนด์ของคุณ ถ้าคุณยังไม่เป็นที่รู้จัก
ถ้าไม่เชื่อ....ลองดูก็ได้
เปิดขึ้นมา 2 เพจ
เพจนึงใช้ชื่อแบรนด์ อีกเพจใช้คีย์เวิร์ด
ดูว่า 2 เพจนี้ผลตอบรับต่างกันอย่างไร


3.อย่าให้เพื่อนไปกด like ถ้าเค้าไม่ใช่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ก่อนอื่นต้องขอโทษก่อนที่มีหลายคน invite มาแต่ไม่ได้ไปกด like
ประเด็น มันอยู่ตรงที่ว่า
เมื่อเราโพสอะไรลงไป คนที่มองเห็นจะมีเพียง 1% ของ fanpage
นอกจากว่าจะลงโฆษณา
เดี๋ยวนี้เฟสบุคไม่ได้ทำง่าย ๆ เหมือนเมื่อก่อนนะคะ
เรายังแอบเสียดายที่ไม่เก็บเพจเก่าไว้
แต่ตอนนี้ไม่เป็นไร เริ่มนับ 1 ใหม่หลายเพจ ด้วยแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น
แล้วถ้าคนที่ไปกด like ไม่ใช่ลูกค้าเป้าหมาย มันก็ไม่มีประโยชน์อะไร
จำนวน like ไม่ได้สำคัญเท่าจำนวนลูกค้านะ
และสำคัญสุดๆ

***อย่าซื้อ like เด็ดขาด***

คนเริ่มทำเพจใหม่ ๆ แรก ๆ ก็คงท้อใช่ปะ อยากให้มีคนมา like เยอะๆ
เมื่อก่อนตอนไม่รู้เราก็เป็นและพลาดมาแล้วววว
เสียเงินเปล่าเลย
บอกได้คร่าว ๆ เท่านี้สำหรับคนที่จะเริ่มต้นนะคะ
วางแผนดี ๆ เดี๋ยวทำไปแล้วจะเสียกำลังใจ
เราสรุปมาสั้น ๆ ให้ได้ตามนี้น่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น